Robot ngầm điều khiển từ xa (ROV)

Chủ nhật - 07/05/2017 09:12
ROV (Remotely operated underwater vehicle) là robot dưới nước được điều khiển và cung cấp năng lượng từ trung tâm điều khiển (trên bờ, trên tàu mẹ) thông qua cáp dẫn.
Robot ngầm điều khiển từ xa (ROV)
Dây cáp có nhiệm vụ cung cấp điện năng và các lệnh điều khiển cho robot và truyền tải dữ liệu thu nhận được từ các camera, ảnh sonar, các đầu dò...về trung tâm điều khiển. ROV có thể làm việc trong khoảng thời gian lâu dài dưới nước mà không phải thoát lên khỏi mặt nước để nạp thêm năng lượng.


Cấu thành hệ thống ROV
ROV đã được nghiên cứu phát triển để hỗ trợ và/hoặc thay thế con người làm việc ở những vùng nước sâu (dưới đáy đại dương), những vùng nước ô nhiễm hoặc khi làm việc trong thời gian dài dưới nước. Hiện nay, robot dưới nước được sử dụng nhiều trong quân sự, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, nghiên cứu biển và các ngành kỹ thuật. Trong ngành dầu khí, robot dưới nước được sử dụng để làm những công việc như kiểm tra các giàn khoan và đường ống dẫn khí, dẫn dầu. Trong ngành viễn thông, robot dưới nước được sử dụng để khảo sát đáy biển trước khi đặt cáp trong lòng biển, chôn cáp và kiểm tra hiện trạng cáp truyền. Trong quân sự, robot dưới nước được sử dụng để gài hoặc tìm kiếm và tháo gỡ thủy lôi, mìn hoặc phối hợp cùng con người trong việc tác chiến dưới nước. Robot dưới nước còn là các thiết bị quan trọng khi cứu hộ các tàu thuyền bị đắm dưới đáy biển. Trong thám hiểm và nghiên cứu biển, robot dưới nước được sử dụng để khảo sát địa hình dưới đáy biển, thu thập dữ liệu về độ phóng xạ, độ rò rỉ của các nguồn khí dưới đáy biển, theo dõi việc sinh sản của các đàn cá,... Trong ngành năng lượng nguyên tử các robot dưới nước cỡ nhỏ được dùng để kiểm tra các thiết bị trong nhà máy điện nguyên tử. 
t4b
ROV của VideoRay kết hợp các kỹ thuật thiết kế và công nghệ ROV mới nhất, và là dòng ROV mini tiến tiến, hiệu quả và đa năng nhất trên thị trường hiện nay. Một hệ thống ROV Pro 4 bao gồm các thành phần chính: ROV hoạt động dưới nước, Bộ điều khiển tích hợp, và Dây dẫn. Hệ thống có nhiều phụ kiện công nghệ hiện đại được thiết kế chức năng “plug & play” như: tay robot, hệ thống ghi ảnh xôna độ phân giải cao,…
t4c
 
ROV hoạt động dưới nước
Robot hoạt động dưới nước VideoRay Pro 4 được thiết kế với camera màu chuyên dụng, đèn chiếu sáng, các sensor bên trong. Ngoài ra, hệ thống có thể mang theo nhiều phụ kiện công nghệ khác như: tay robot, bánh xe bò dưới thân tàu/đường ống (hull crawler), camera độ phân giải cao, và hệ thống ghi ảnh xôna. Kiểu dáng đẹp, thiết kết được tôi ưu hóa thủy động lực học, kích thước và khối lượng nhỏ, động cơ đẩy mạnh mẽ cho phép Pro 4 hoàn thành nhiệm vụ trong các điều kiện khó khăn mà không có ROV nào khác có thể thực hiện được.

Bộ điều khiển tích hợp

Bộ điều khiển tích hợp chứa đựng tất cả những gì bạn cần để lái ROV. Bộ điều khiển cung cấp nguồn điện, truyền đạt thông tin và cung cấp giao diện video giữa người điều khiển với ROV thông qua dây dẫn. Máy tính tích hợp chạy phần mềm VideoRay Cockpit. Panel điều khiển cũng có các đầu ra cấp nguồn, cổng USB và có thể kết nối với các phụ kiện khác như màn hình hiển thị phụ, bộ tăng chất lượng hình ảnh video thời gian thực chuyên dụng (LYYN).

Dây dẫn

Dây dẫn VideoRay có độ tin cậy tuyệt đối và vận hành mềm dẻo. Dây dẫn được thiết kết dạng modun có sức nổi và độ dài khác nhau cho các ứng dụng khác nhau. Khách hàng có thể gắn thêm hoặc bỏ bớt các phần dây để phù hợp với từng hoạt động cụ thể. Dây dẫn VideoRay được gia cường bởi sợi Aramid Kevlar® làm cho dây rất dai chắc và bền, vượt xa các loại dây bằng sợi quang khác. Trong trường hợp dây bị hư hỏng, khách hàng chỉ cần tháo bỏ phần dây hư.

 

Tác giả bài viết: Công ty TNHH Khoa học và kỹ thuật REECO

Nguồn tin: Reecotech

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

vinades
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,430
  • Tháng hiện tại57,634
  • Tổng lượt truy cập4,498,888
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm tới ROV trong trong lĩnh vực nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây